Thursday, 29 August 2013

ஜீவாவின் பண்பாட்டு அரசியல்

என்.சி.பி.எச் கொண்டு வந்துள்ள சிறு நூல் இது. 23 பக்கம். ரூ 15 தான். தோழர் முத்து மோகன் எழுத்து என்றாலே கொஞ்சம் கனமாகத் தான் இருக்கும்.

பண்பாட்டு அரசியல் என்ற சொல்லாக்கம் குறித்த முன்னுரையோடு துவங்குகிறது. 

"மார்க்ஸ் அவரது காலத்தில் மொத்தச் சமுகத்தைப் பொருளாதார அடித்தளம் என்றும் அதன் மேலெழும் கலை, இலக்கியம், அரசியல், சமயம், தத்துவம் ஆகியவற்றை மேற்கட்டுமானம் என்றும் இரண்டாகப் பகுத்துக் காட்டினார் என்பதை நாம் அறிவோம். கிராம்சி இப்பகுப்பை மறுக்கவில்லை. இருப்பினும், மேற்கட்டுமானத்தை மேலும் இரண்டாகப் பகுத்துக் காட்டினார். உடைமைச் சமுகத்தின் மேற்கட்டுமானத்தில் ஆளும் வர்க்கத்தின் நேரடி அதிகார அரசியல், குடிமைச் சமுகத்தின் பண்பாட்டு அரசியல் ஆகிய  இரண்டு தளங்கள் தொழில்படுவதாக கிராம்சி அடையாளப்படுத்தினார். அரசு, அரசியல் கட்சிகள்,தேர்தல், சட்ட சபைகள், நீதிமன்றம்,காவல்துறை போன்றவற்றை நேரடி அரசியல் அமைப்புகள் என்றும் மதம், கல்வி நிறுவனம், குடும்பம்,  சமுக நிறுவனங்கள் ஆகியவற்றை குடிமைச் சமுக அமைப்புகள் என்றும் கிராம்சி வரையறுத்தார். நேரடி அரசியல் தன்மை இல்லாமல், குடிமைச் சமுக அமைப்புகள் உளவியல் ரீதியாக மக்களின் ஒப்புதலைப் பெற்று செல்வாக்குச் செலுத்துவது பண்பாட்டு அரசியல் என்று கிராம்சி கூறுவார். எனவே உழைக்கும் மக்களின் ஆட்சி அதிகாரத்தை சாதிக்க விழையும் கம்யுனிஸ்டுகள், குறிப்பிட்ட அந்தச் சமுகத்தின் போருள்ளதர அடித்தளம், நேரடி அரசியல், பண்பாட்டு அரசியல் மூன்று தளங்களிலுமே கவனம்  என்று கிராம்சி அறிவுறுத்தினார். இத்தகைய ஒருங்கிணைந்த அரசியல் செயல்பாடுகளின் மூலமாகவே தேசிய வெகுமக்கள் மனோபாவத்தை வென்றெடுக்க முடியும்  என்று கிராம்சி கருதினார்."

என்று புது வாசகர்களுக்கு பண்பாட்டு அரசியல் பற்றி எளிமையான விளக்கத்தைத் தருகிறார்.

இந்நூலில் விவாதத்திற்குரிய பல கருத்துக்கள் முன்வைக்கப்பட்டுள்ளது. அடையாள அரசியலின் இயங்கியல் பற்றி பேசுகிறார்.

ஜீவா எவ்வாறு பண்பாட்டு  அரசியலை  தனித்து தொழில்படாமல் முன்வைத்தார்... திராவிட இயக்கத்தார் பழமையை மையமிட்டே அமைக்கையில் ஜீவா எவ்வாறு பழமை/புதுமை என்ற எதிர்வுகளின் ஊடே இலக்கியங்களையும், வரலாற்றையும் மதிப்பிட்டார்... அவரின் முரண் தர்க்க வாசிப்பு முறை ... மக்கள் வகைப்பட்ட பண்பாடு (எ) ஆளும் வர்க்க பண்பாடு...பழமையை உயிர்ப்பிக்க முயல்தல் REVIVALISM  (எ ) மரபு மறுப்பு போக்கு (NIHILISM ) ஆகிய இரண்டுமே பிற்போக்கின் வெளிப்பாடுகளே.. என 
சிறுநூலில் பல பரந்துபட்ட விவாதங்களை தோழர் முத்துமோகன் செய்கிறார்.
இங்கு உதாரணங்களை விவரிக்க இடமில்லை. நூலைப் படித்தால் இன்னும் தேட வேண்டும் என்ற ஆர்வம் ஏற்படுகிறது.


No comments:

Post a Comment